Ngày 15-8, bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp gỡ giáo viên trên cả nước để chia sẻ, động viên các nhà giáo.
Sự kiện Bộ trưởng bộ giáo dục gặp gỡ giáo viên được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối với 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố. Từ 63 điểm tại các địa phương tiếp tục kết nối đến các nhà trường, thầy cô giáo để cán bộ, giáo viên cả nước theo dõi được sự kiện này.
Tại điểm cầu trường TH Ngũ Hùng đã lắng nghe những tâm tư tình cảm của Bộ trưởng và các ý kiến từ các điểm cầu và giải trình của Bộ trưởng.

Tại cuộc gặp gỡ, nhiều ý kiến giáo viên phản ánh về những khó khăn liên quan tới việc bố trí giáo viên, dạy học các môn tích hợp ở bậc THCS gồm lịch sử và địa lý, khoa học tự nhiên.
Cụ thể là khó khăn khi bố trí giáo viên đơn môn phải choàng gánh để dạy các phân môn khác trong môn khoa học tự nhiên, khó khăn khi có giáo viên phải dạy trên dưới 30 tiết/tuần chỉ vì thời khóa biểu với môn tích hợp chưa hợp lý.
Bất cập này do thiếu giáo viên, do chưa có giáo viên được đào tạo bài bản dạy môn tích hợp. Nhiều ý kiến cho rằng chương trình các môn học này không hợp lý vì nó chỉ ghép cơ học các môn học, không thực sự là tích hợp trong khi việc thực thi quá khó.
Trong trao đổi chung về những khó khăn khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết bộ đã nắm được những khó khăn, bất cập mà thầy cô giáo nêu.
Trong thời gian tới, lãnh đạo bộ sẽ chỉ đạo các cục, vụ làm việc với các chuyên gia giáo dục để xem xét lại tính hợp lý trong các môn học này.
Nhiều ý kiến giáo viên cho biết mức lương thấp, giáo viên không đủ sống bằng nghề nên phải làm thêm việc bên ngoài dẫn tới việc khó toàn tâm toàn ý với nghề.
Nhiều giáo viên đã bỏ nghề và có thể tình trạng này sẽ gia tăng nếu chế độ lương không được cải thiện. Nhiều ý kiến khác của giáo viên liên quan tới những bất hợp lý trong quy định thăng hạng giáo viên, các quy định trong chuyên môn liên quan tới quyền lợi giáo viên.
Nhiều giáo viên góp ý bộ trưởng cần có giải pháp tăng cường chống bệnh thành tích. Một số giáo viên đề nghị bỏ các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, bỏ việc tính thi đua cho giáo viên bằng thành tích học tập của học sinh vì chưa thỏa đáng, dễ dẫn đến việc đối phó, hình thức.
Hiện nay, ngoài lương, giáo viên mầm non còn có phụ cấp ưu đãi, phụ cấp tính theo thâm niên, phụ cấp thu hút, trợ cấp lần đầu, trợ cấp 1 lần khi chuyển công tác với giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn… Nhưng dù vậy, mức lương của giáo viên mầm non vẫn thấp so với mặt bằng thu nhập chung và so với công sức thầy cô bỏ ra.
Theo bộ trưởng, bước đầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ đã có sự thống nhất, dự kiến tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non lên 10%, giáo viên tiểu học tăng thêm 5%. Còn lại, cần có sự thống nhất với Bộ Tài chính, sau đó thông qua Chính phủ… Mức tăng dù nhỏ nhưng cũng thêm một phần để động viên, bù đắp cho giáo viên mầm non, tiểu học.
Bộ trưởng cho biết mong muốn có thể tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên các cấp học, tuy nhiên triển khai trước đối với mầm non, tiểu học, sau đó sẽ lần lượt có các kiến nghị khác.